Thư mục giới thiệu sách năm học 2021-2022

Thư mục giới thiệu sách tháng 12
Chủ đề: Môn Ngữ văn THCS
Dân tộc Việt Nam ta luôn coi trọng văn chương, đó là điều cần thiết để giao tiếp, để thể hiện mình. Từ thuở còn nằm nôi, em bé được truyền ru, được cảm thụ văn chương qua lời ru tiếng hát âu yếm, dịu dàng. Khi lớn lên đến trường được học bài học đầu tiên thường là “Học ăn, học nói” có văn chương, có văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm văn hiến, chúng ta được gặp nhiều Thầy, Cô giáo, mặc dù trong giai đoạn lịch sử nào, họ đều có bản lĩnh, biết văn chương, hiểu đạo lý sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ đàn em nên người hữu dụng. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết.
LỜI GIỚI THIỆU
      Bạn đọc thân mến!
      Dân tộc Việt Nam ta luôn coi trọng văn chương, đó là điều cần thiết để giao tiếp, để thể hiện mình. Từ thuở còn nằm nôi, em bé được truyền ru, được cảm thụ văn chương qua lời ru tiếng hát  âu yếm, dịu dàng. Khi lớn lên đến trường được học bài học đầu tiên thường là “Học ăn, học nói” có văn chương, có văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm văn hiến, chúng ta được gặp nhiều  Thầy, Cô giáo, mặc dù trong giai đoạn lịch sử nào, họ đều có bản lĩnh, biết văn chương, hiểu đạo lý sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ đàn em nên người hữu dụng. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết.
      Chúng ta ai cũng muốn có văn hay, chữ tốt, viết ra được nhiều người đọc, nhiều người hiểu; Ăn nói lưu loát  lôi cuốn được nhiều người nghe. Như vậy chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng trau dồi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn Ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Được vậy chắc chắn chúng ta sẽ là người có văn chương, văn hóa tốt.
      Thư viện Trường THCS Đắc Sơn biên soạn Thư mục chuyên đề “ Giới thiệu sách môn Ngữ văn THCS”. Qua đây giúp bạn dễ dàng tìm đọc để có thêm một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức, đồng thời giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.

1.TRẦN THỊ THÀNH
Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm/Trần Thị Thành.- H.: Giáo dục,2012.-195tr.; 24cm.
Tóm tắt: Với cấu trúc 5 phần:
-Phần thứ nhất: Khái quát về văn biểu cảm
-Phần thứ hai: Bài tập rèn kỹ năng làm văn biểu cảm
-Phần thứ ba: Luyện tập tổng hợp
-Phần thứ tư: Hướng dẫn một số kiểu bài biểu cảm
-Phần thứ năm: Một số bài văn biểu cảm
Cuốn sách khá đa dạng về các dạng bài biểu cảm về sự vật, sự việc, biểu cảm về con người, biểu cảm về tác phầm văn học… Các bài làm văn trong cuốn sách có tính thực tế, giúp các em tự tin khi làm văn.
2. NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG
Đọc – Hiểu 31 tác phẩm Ngữ văn 7/ Nguyễn Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phạm Thị Như Hoa.- H.: Giáo dục, 2012.- 167tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách bao gồm 31 tác phẩm văn học, trên cơ sở tham khảo, bám sát vào phần hướng dẫn học bài trong sách giáo khoa và sách giáo viên và có một hệ thống câu hỏi khám phá tác phẩm phù hợp với nội dung. Những câu hỏi và gợi ý trả lời về tác phẩm hết sức linh hoạt, gợi dẫn từ dễ đến khó, giúp học sinh hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
3. LÊ XUÂN XOAN
Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 7/Lê Xuân Xoan.-H.:ĐHQG,2015.-316tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi Văn 7
- Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, Hướng dẫn làm bài, Lập dàn bài và bài làm tham khảo
Đây là tập sách bổ ích không những đối với các em học sinh mà còn là tài liệu quan trọng cho các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo tham khảo và hỗ trợ các em trong quá trình học tập.
4. TRẦN THỊ THÀNH
Bồi dưỡng Tập làm văn 8 qua những bài văn hay/ Trần Thị Thành(cb), Lê Phạm Hùng, Trần Đăng Nghĩa.-H.:Giáo dục,2011.-196tr.;24cm.
Tóm tắt: cuốn sách gồm 3 phần chính:
- Phần thứ nhất: Văn tự sự
- Phần thứ hai: Văn thuyết minh
- Phần thứ ba: Văn nghị luận
Cuốn sách gồm 57 bài văn của học sinh với nội dung khá phong phú, đa dạng sẽ giúp các em làm được những bài văn hay, độc đáo.
5. ĐỖ KIM DUNG
Bồi dưỡng Ngữ văn 8/Nguyễn Kim Dung, Đỗ Kim Hảo, Mai Xuân Miên,…-H.:Giáo dục,2006.-319tr.;24cm.
Tóm tắt:Cuốn sách được biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh lớp 8 có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng về Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn, theo hướng dẫn tích hợp của sách giáo khoa Ngữ văn 8.
6. NGUYỄN PHƯỚC LỢI
Phát triển kỹ năng làm bài văn 8 chọn lọc/Nguyễn Phước Lợi.-Tp.HCM:ĐHSP TPHCM,2016.-268tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách có bố cục như sau:
+ Phương pháp làm bài cụ thể: ở phần này các em sẽ tìm thấy cho mình những kiến thức về phương pháp làm bài, cách thức tiến hành cụ thể một bài làm văn, những gợi ý trong việc phân tích đề, tìm ý, viết dàn ý cho bài làm của mình…
+ Đề bài – Hướng dẫn làm bài – Dàn ý – Đoạn văn, bài văn mẫu tham khảo.
7. PHẠM NGỌC THẮM
Những bài văn theo chuẩn kiến thưc kỹ năng Ngữ văn 9/Phạm Ngọc Thắm, Phạm Thị Hồng Hoa.-H.:ĐHQG,2014.-224tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách giúp các em học sinh nâng cao kiến thức và làm tốt hơn các bài kiểm tra tại lớp, giúp giáo viên có thêm tài kiệu để tham khảo và giúp phụ huynh có thêm tài liệu để kiểm tra kết quả học tập của các em.
8. ĐỖ KIM HẢO
Bồi dưỡng Ngữ văn 9/Đỗ Kim Hảo, Đặng quốc Khánh, mai Xuân Miên,…-H.:Giáo dục,2009.-310tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn nhằm giúp cho các em có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng về Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn theo hướng tích hợp của sách giáo khoa Ngữ văn 9
Bố cục sách gồm 3 phần:
- Phần I – Văn
- Phần II – Tiếng Việt
- Phần III – Tập làm văn
Để sử dụng tốt cuốn sách nây, các em cần kết hợp  chặt chẽ với sách giáo khoa. Muốn tiến bộ, các em cần biết tự đọc, tự học một cách tích cực, chủ động và sáng tạo.
9. TRẦN THỊ THÀNH
Rèn kỹ năng làm văn nghị luận/Trần Thị Thành.- H.:Giáo dục,2013.-230tr.;24cm.
Tóm tắt: Cuốn sách khá đa dạng về các bài tập và phong phú về văn liệu. Các bài làm văn trong cuốn sách này có tính thực tế, giúp các em học sinh tự tin khi làm bài.
Cuốn sách gồm các phần:
Phần thứ nhất: Khái quát về văn nghị luận
Phần thứ hai: Bài tập rèn kỹ năng làm vân nghị luận
Phần thứ ba: Luyện tập tổng hợp
Phần thứ tư: Hướng dẫn một số dạng bài nghị luận
Phần thứ năm: Phụ lục (một số bài văn tham khảo)
10. NGUYỄN XUÂN LẠC
Sổ tay kiến thức Ngữ văn 9/Nguyễn Xuân Lạc (cb); Đỗ Việt Hùng, Bùi Tất Tươm.-H.:Giáo dục,2012.-262tr.;18cm.
Tóm tắt: Cuốn sách giúp cho việc tự học môn Ngữ văn của học sinh theo phương pháp mới. Ngoài việc hệ thống hóa chính xác, gọn, rõ kiến thức trong SGK; sách còn chú trọng đến khâu luyện tập thực hành được xem là một điểm mới không thể thiếu trong việc học tập môn Ngữ văn hiện nay. Các tác giả còn chú ý mở rộng, nâng cao kiến thức ở một số mặt nhất định cho từng lớp và bổ sung thêm 50 thuật ngữ văn học rất cần cho việc học Ngữ văn ở THCS và THPT.

 
Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây